Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

LÊ MINH VŨ - BIÊN SOẠN SÁCH GIÁO KHOA CŨNG CẦN CÓ TIÊU CHÍ

GÁNH NẶNG CỦA SỰ ĐỘC QUYỀN
ÁP DỤNG SÁCH GIÁO KHOA MỚI TỪ NĂM 2018 (VNE)
- Cụ thể, từ năm học 2018 - 2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Bộ Giáo dục cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông.
Để chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GDĐT tổ chức việc biên soạn một bộ SGK. Bộ SGK này được thẩm định, phê duyệt công bằng với các SGK do tổ chức, cá nhân biên soạn. Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
- Tôi có cảm giác việc biên soạn SGK có nhiều khả năng rơi vào tình trạng Lúng Túng, không cẩn thận là "Tiền Mất Tật Mang" bởi lẽ Bộ giáo dục khuyến khích Tổ chức, Cá Nhân biên soạn mà không đưa ra Tiêu Chí. Không có định hướng Yêu Cầu mang tính chất bắt buộc. 
Với giáo trình học cổ điển, đơn giản từ xa xưa loài người đã xuất hiện nhiều bậc Vĩ Nhân, Bác học thiên tài với những công trình, định luật mà những người học giáo trình thời hiện đại không thể lay chuyển, không thể phản bác.
Nếu như biên soạn SGK có định hướng theo đề tài "DẪN BƯỚC THÀNH CÔNG". Cùng với đó là các tiêu chí ứng dụng như: Hiểu biết xã hội. khả năng tính toán, tư duy, sáng tạo v.v... Như vậy các tiêu chí được xây dựng dựa trên cơ sở học để phát triển trí não. Không phải học để lôi cái đã học bắt nó phục vụ đời sống của người học. Nếu Bộ giáo dục xây dựng được các tiêu chí Biên soạn thì sẽ có cơ sở thẩm định Đề án một cách khách quan và chất lượng trên cơ sở đó Bộ sẽ cô đọng tiêu chí giữa các Đề án để có một bộ SGK hoàn hảo về chất lượng.
Lê Minh Vũ congtygiaoducvutan Thanh Hóa
Thông tin chi tiết các bài viết đăng tải trên Google với tên: hoặc LÊ MINH VŨ, hoặc CongTyGiaoDucVuTan. Trên Facebook Vũ Minh Lê, đăng nhập theo số điện thoại: 0913128167
congtygiaoducvutan
congtygiaoducvutan
Top 150
Male
Lớp 2

Thanh Hoá, Việt Nam
Tham gia:14/02/2013
Tổng số bài viết (363) 
Số điểm: 3936
Cảm ơn: 6
Được cảm ơn 61 lần 
Theo kenh13.info, tại sao Việt Nam không mở to mắt mà học tập Hàn Quốc nhỉ? Riêng mình nó nói với mọi người cách đây hơn 10 năm trời: Việt Nam nên tìm kiếm và mua bản quyền bộ sách giáo khoa các môn khoa học tự nhiên của các nước tiên tiến về dịch ra dạy cho học sinh vừa hiệu quả vừa đỡ tốn kém? Chắc các quan Bộ Giáo dục đà tạo sẽ không muốn tí nào vì làm như vậy thì họ ăn gì?????Năm 2004 Việt Nam chiếu bộ phim “Thời đại anh hùng” của Hàn Quốc có đoạn Tổng thống Bak Jeong-hi(Park Chung-hee –tại vị từ 17/12/1963 đến 26/10/1979) đã khóc vì thấy dân khổ quá và người đã tuyên bố sau 10 năm nữa nhiều nước trên thế giới phải đến làm thuê cho Hàn Quốc và sự thật đã đến với họ trong đó có dân VN. Đọc bài này, mình bỗng nhớ tới cái câu của những năm xưa: Rằng những gì của chuyên môn xin để cho chuyên môn quyết định. Mặc dù vậy, tất cả những gì của chuyên môn ở xã hội ta luôn có bóng dáng cao quý của những gì không phải chuyên môn quyết định
Kinh nghiệm Hàn Quốc.
Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
img_9256 (1)
Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo…bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”, từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí.
Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ …4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, hoa cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu” tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.
Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.

Nhiều người bảo đọc xong bài này KHÓC, vì thương dân tộc Việt Nam ! Còn tôi lại cười to, CƯỜI THẬT TO vì tôi không thể khóc khi làm bố biết con mình bị bọn họ đem ra thử nghiệm chương trình trái với thi cử, trái với đường lối chính trị của nhà nước Việt Nam bởi chương trình "vi éc" chỉ phù hợp với thái độ chính trị của các nước khác mà thôi.

Tôi tin rằng với câu hỏi: "học để làm gì ? hay tại sao phải học" vẫn có thể có người đã và đang viết sách chưa nghĩ tới.
Những ngày tôi còn làm quản lý kinh doanh cho các công ty nước ngoài, tôi học ở họ điều tương tự.
Điều tương tự học được từ người nước ngoài đã cho tôi có khái niệm rõ ràng hơn về việc tại sao phải học !

hungmaiusa
hungmaiusa
Top 25
Trung cấp

Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tham gia:22/06/2013
Tổng số bài viết (3314) 
Số điểm: 24765
Cảm ơn: 730
Được cảm ơn 1483 lần 
Theo tôi muốn chữa bệnh thì phải xác định được bệnh gì? Bệnh nặng hay nhẹ? Tức là không được giấu bệnh. Nếu người khám bệnh cũng là người bệnh thì không có cách gì mà khách quan, chính xác được.
Học tập ở những nước khác là rất tốt nhưng có thể học tập của ngay Việt Nam chúng ta ở MIền Nam trước giải phóng: tách nha khảo thí (đáng giá chất lượng) ra khỏi Bộ Giáo Dục mà trực thuộc Ủy Ban Văn Hóa giáo dục của Quốc Hội thì có thể sẽ đáng giá được chính xác chất lượng giáo dục nước nhà.
Không cần tổ chức thi cử đại học quá nặng nề, trừ một số trường đặc thù như Y, Bách khoa, Kiến trúc, sư phạm..., mà chỉ cần ghi danh và siết chặt đầu ra: muốn học để cho biết nâng cao trình độ thì hết sức dễ dàng nhưng để hành nghề, lấy bằng tốt nghiệp thì phải hết sức nỗ lực mới đạt được. Khác với hiện nay là thi vào rất khó nhưng khi tốt nghiệp thì quá dễ và không làm được việc mà phải đào tạo lại.
congtygiaoducvutan
congtygiaoducvutan
Top 150
Male
Lớp 2

Thanh Hoá, Việt Nam
Tham gia:14/02/2013
Tổng số bài viết (363) 
Số điểm: 3936
Cảm ơn: 6
Được cảm ơn 61 lần
hungmaiusa viết:
Theo tôi muốn chữa bệnh thì phải xác định được bệnh gì? Bệnh nặng hay nhẹ? Tức là không được giấu bệnh. Nếu người khám bệnh cũng là người bệnh thì không có cách gì mà khách quan, chính xác được.
Học tập ở những nước khác là rất tốt nhưng có thể học tập của ngay Việt Nam chúng ta ở MIền Nam trước giải phóng: tách nha khảo thí (đáng giá chất lượng) ra khỏi Bộ Giáo Dục mà trực thuộc Ủy Ban Văn Hóa giáo dục của Quốc Hội thì có thể sẽ đáng giá được chính xác chất lượng giáo dục nước nhà.
Không cần tổ chức thi cử đại học quá nặng nề, trừ một số trường đặc thù như Y, Bách khoa, Kiến trúc, sư phạm..., mà chỉ cần ghi danh và siết chặt đầu ra: muốn học để cho biết nâng cao trình độ thì hết sức dễ dàng nhưng để hành nghề, lấy bằng tốt nghiệp thì phải hết sức nỗ lực mới đạt được. Khác với hiện nay là thi vào rất khó nhưng khi tốt nghiệp thì quá dễ và không làm được việc mà phải đào tạo lại.
Kính Chào Anh Bạn, giá như anh bạn chiệu khó làm đâị biểu quốc hội thì con em ta được nhờ đấy.
- Nếu họ cần biết bệnh (lý do) thì họ đã không lấy con người ta ra để làm trò chơi (thử).
- "... Không bao giờ có chuyện học tập miền nam trước giải phóng như bạn nghĩ đâu.. ai lại đi bắt chước văn hóa lệ thuộc, ý là thế".
- Học bây giờ được coi như một ngành thúc đẩy phát triển kinh tế, có mầu mỡ thì người ta sấn tới đó thôi bạn ạ 
* THÀNH VIÊN DÂN LUẬT, Tim bài viết trên Google với tên: LÊ MINH VŨ (0914300497) tên đăng nhập CongTyGiaoDucVuTan hoặc LeMinhVuThanhHoa.
* Kết nối trang chủ Công ty giáo dục Vũ Tấn, gõ tên đăng nhập: vutan326798@gm


Không có nhận xét nào: