Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

LỜI CẢM ƠN BÁO CHÍ

TIẾNG NÓI ĐẠI CHÚNG
Tôi là Lê Minh Vũ là nhân vật trong tác phẩm, trân trọng cảm ơn tác giả bài viết này vì tính trung thực và độ chính xác cao của Tác giả Hồng Lê, Báo Nhân Dân Việt Nam !
BÀI SỐ 1

Qua bốn lần UBND tỉnh Thanh Hóa giao đi, giao lại cho Sở Xây dựng, và Sở Tài chính Thanh Hóa chủ trì thẩm định, xét duyệt Đề án của Công ty cổ phần Phát triển…
BỞI BAOMOI.COM
VIẾT LẠI BÀI BÁO ĐÃ ĐĂNG

Chung quanh việc giao quản lý nhà ở sinh viên tại Thanh Hóa

Nhân Dân 
Qua bốn lần UBND tỉnh Thanh Hóa giao đi, giao lại cho Sở Xây dựng, và Sở Tài chính Thanh Hóa chủ trì thẩm định, xét duyệt Đề án của Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục và Điện tử Vũ Tấn (CPPTGD&ĐT) về quản lý nhà ở sinh viên trên địa bàn tỉnh, thì cả bốn lần Công ty CPPTGD&ĐT Vũ Tấn đều được các đơn vị nói trên khẳng định bằng văn bản là có đủ điều kiện đầu tư, quản lý nhà ở sinh viên 13 tầng thuộc Trường đại học Hồng Đức.
Ngày 10-7-2012, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản số 1837/SXD-DA1 có nội dung ghi rõ "... Giao cho Công ty CPPTGD&ĐT Vũ Tấn trực tiếp quản lý, khai thác vận hành công trình nhà ở sinh viên 13 tầng thuộc Trường đại học Hồng Đức; cho phép Công ty cổ phần phát triển Giáo dục và điện tử Vũ Tấn đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp để xây dựng tường rào, xây dựng cổng và nhà trực bảo vệ. Giá trị nguồn vốn đầu tư các hạng mục công trình nêu trên của đơn vị quản lý được phép sử dụng để bảo lãnh tài sản là động sản trong công trình...". Đồng thời, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa cũng có Văn bản số 1176/STC-QLCS-GC ngày 3-5-2012, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty CPPTGD&ĐT Vũ Tấn quản lý, vận hành nhà ở sinh viên 13 tầng, Trường đại học Hồng Đức. Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa như Sở Tư pháp, Công an tỉnh, UBND thành phố Thanh Hóa, Trường đại học Hồng Đức đều thống nhất ý kiến ủy thác cho Công ty CPPTGD&ĐT Vũ Tấn tổ chức quản lý vận hành khu nhà ở sinh viên tại Trường đại học Hồng Đức là phù hợp với quy định.
Tuy nhiên, hơn sáu tháng sau, mặc dù đã hết thời hạn nộp hồ sơ theo quy định, nhưng khi Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư - Phát triển hạ tầng (TNHH ĐT- PTHT) Thanh Hóa chen ngang nộp hồ sơ xin quản lý nhà ở sinh viên 13 tầng, Trường đại học Hồng Đức thì Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa lại ban hành Văn bản số 2220/SXD-DA1 đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn và quyết định giao cho Công ty TNHH ĐT-PTHT Thanh Hóa tiếp nhận quản lý nhà sinh viên 13 tầng, Trường đại học Hồng Đức.
Và ngay sau đó, một lãnh đạo của tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản giao cho Công ty TNHH ĐT-PTHT Thanh Hóa quản lý, khai thác nhà sinh viên 13 tầng, Trường đại học Hồng Đức. Công ty CPPTGD&ĐT Vũ Tấn và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần gửi đơn, gửi công văn đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét lại vụ việc này. Đã gần ba tháng trôi qua mà UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có ý kiến gì. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ những uẩn khúc trong việc giao quản lý khu nhà ở sinh viên 13 tầng, Trường đại học Hồng Đức.
Hồng Lê


Trân trọng cảm ơn tác giả bài viết này vì tính trung thực và độ chính xác cao của tác giả Trần Đại và Xuân Sơn, Báo Pháp Luật Xã Hội Việt Nam !
BÀI SỐ 2


(PL&XH)- Dù đã được các đơn vị chức năng thẩm định đủ năng lực trong việc vận hành, khai thác nhà ở sinh viên 13 tầng tại cơ sở 3, Trường ĐH Hồng Đức. Nhưng,…
PHAPLUATXAHOI.VN
VIẾT LẠI BÀI BÁO ĐÃ ĐĂNG

Thanh Hóa: “Bẻ kèo” trong việc khai thác nhà ở sinh viên 13 tầng?

18:09 - 23/09/2012
(PL&XH)- Dù đã được các đơn vị chức năng thẩm định đủ năng lực trong việc vận hành, khai thác nhà ở sinh viên 13 tầng tại cơ sở 3, Trường ĐH Hồng Đức. Nhưng, phía UBND tỉnh lại “bẻ kèo” ở phút chót gây bức xúc cho doanh nghiệp mà không lời giải thích.
Khu nhà ở sinh viên 13 tầng, tại cơ sở 3, thuộc Dự án nhà ở sinh viên khu vực phía Nam, TP Thanh Hóa nằm trong khuôn viên Trường ĐH Hồng Đức, Thanh Hóa, được đầu tư gần 100 tỷ đồng từ Ngân sách Nhà nước, do Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư dự án.
Thời gian khởi công quý I-2010, hoàn thành và bàn giao quý IV/2012, trên tổng diện tích được xây dựng là 4.554m2 đất. Với 164 phòng, phục vụ cho 984 sinh viên, với mức giá 96.000 đồng/1 tháng/1 sinh viên. Đây là công trình nhà ở dành cho học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn tỉnh được thuê ở trong quá trình học tập.
Sau khi công trình trên hoàn thành, trước ngày 31-12-2011, phía UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo mời các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tham gia làm hồ sơ, thủ tục để được vận hành, khai thác khu nhà ở sinh viên 13 tầng nói trên.
Sau khi nắm bắt được chủ trương của UBND tỉnh về việc cho tham gia vận hành, khai thác, quản lý khu nhà ở nói trên. Phía Cty CP phát triển giáo dục và Điện tử Vũ Tấn (Cty Cp Vũ Tấn) có địa chỉ ở Khu kinh tế Nghi Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã có đơn xin tham gia dự thầu để khai thác, vận hành khu nhà ở nói trên.
Để đáp ứng đúng các trình tự, thủ tục pháp lý, phía UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi các Sở gồm Xây dựng, Tư pháp, Tài chính, Công an và UBND TP Thanh Hóa, Trường ĐH Hồng Đức thẩm định năng lực tài chính và khả năng quản lý, khai thác, vận hành khu nhà ở sinh viên 13 tầng.
Đáp ứng yêu cầu của UBND tỉnh, ngày 20-4-2012, Sở Tài chính đã tổ chức hội nghị với các ngành gồm, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, UBND TP Thanh Hóa, Trường ĐH Hồng Đức và Cty CP Vũ Tấn, để nghiên cứu Đề án tổ chức, vận hành, quản lý khu nhà ở sinh viên 13 tầng tại Trường ĐH Hồng Đức của Cty CP Vũ Tấn theo đúngh sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 1637/UBND-CN ngày 23-3-2012.
Hội nghị đã đi đến thống nhất chung là Cty CP Vũ Tấn tổ chức quản lý vận hành nhà ở sinh viên 13 tầng tại Trường ĐH Hồng Đức là phù hợp với quy định. Cùng với đó, hội nghị đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép Cty CP Vũ Tấn được phép khai thác khu nhà ở sinh viên 13 tầng theo đúng như dự án mà Cty Vũ Tấn đã trình theo đúng sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Theo ông Lê Ngọc Thanh, Trưởng BQL dự án XD số 1, Sở Xây dựng thì ở thời điểm trên không có một đơn vị nào lập đề án xin tham gia quản lý vận hành, khai thác khu nhà ở sinh viên 13 tầng. Ông Thanh cũng cho biết, dù phía Sở Xây dựng có ý kiến gửi tỉnh cho phép Cty CP Vũ Tấn được quản lý vận hành, khai thác.
Nhưng, không hiểu sao phía UBND tỉnh không có ý kiến chỉ đạo cũng như Quyết định cho phép Cty CP Vũ Tấn được phép vận hành, khai thác, quản lý nhà ở sinh viên 13 tầng nói trên.
Phía Cty CP Vũ Tấn cho hay, quá trình lập dự án, làm thủ tục tham gia được khai thác tòa nhà 13 tầng nói trên đã được các đơn vị chức năng của UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét và đề nghị UBND tỉnh cho phép phía Cty được phép vận hành khai thác, quản lý.
Nhưng, cũng không hiểu tại sao tới trung tuần tháng 8-2012, phía UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ định vận hành khai thác, quản lý nhà ở sinh viên 13 tầng là Cty TNHH MTV ĐT PT hạ tầng Thanh Hóa (Cty ĐT PT hạ tầng Thanh Hóa) có địa chỉ Lô B, khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa được phép vận hành khai thác và quản lý.
Trước những điều bất thường trên, phía Cty Vũ Tấn đã có đơn gửi UBND tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan chức năng khác để khiếu nại lý do vì sao lại không cho phép Cty CP Vũ Tấn được vận hành khai thác và quản lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phía Cty CP Vũ Tấn cũng chưa nhận được câu trả lời nào từ phía UBND tỉnh về vụ “bẻ kèo” trên?
Sáng ngày 17-9, ông Lê Ngọc Thanh, Trưởng BQL dự án XD số 1, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc Cty Vũ Tấn không được tỉnh cho phép vận hành khai thác và quản lý khu nhà ở sinh viên 13 tầng là có thật.
Dù Cty Vũ Tấn đã làm đúng trình tự các khâu trong quá trình thẩm định và phía Sở cũng có đề nghị UB tỉnh Quyết định cho phép Cty này được tiếp quản.
Nhưng, không hiểu sao UB tỉnh vẫn không có ý kiến. Theo ông Thanh, phía UBND tỉnh cho rằng, với khối tài sản được đầu tư gần 100 tỷ đồng nên UB tỉnh đã chọn đơn vị "có tóc". Cty ĐT PT hạ tầng Thanh Hóa là đơn vị 100% vốn Nhà nước, vì thế nếu có vấn đề gì rủi ro thì cũng còn có chỗ mà "túm".
Ông Nguyễn Đình Hiệu, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, phía Hiệp hội doanh nghiệp cũng nhận được đơn phản ánh đề nghị bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên của Cty CP Vũ Tấn.
Để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp là các hội viên, phía Hiệp hội đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản trả lời doanh nghiệp theo đúng quy định Nhà nước và Luật doanh nghiệp. Nhưng, đến thời điểm này (17-9) vẫn chưa có hồi âm từ phía UB tỉnh.
Người đại diện theo pháp luật của Cty CP Vũ Tấn, ông Lê Minh Vũ, Giám đốc Cty này cho biết, phía Cty CP Vũ Tấn lập đề án tham gia dự thầu trình UBND tỉnh và đã được các Sở thẩm định đủ năng lực quản lý, vận hành khai thác.
Nhưng, không hiểu sao phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi lại “ưu ái” chỉ định Cty TNHH MTV ĐT PT hạ tầng Thanh Hóa được phép vận hành khai thác và quản lý?
Trước sự việc trên, phía Cty CP Vũ Tấn đã gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định bàn giao khu nhà ở sinh viên 13 tầng cho Cty TNHH MTV ĐT PT hạ tầng Thanh Hóa và trả lời rõ việc vì sao không cho phép Cty CP Vũ Tấn được quyền vận hành khai thác và quản lý, khi mà đề án và các thủ tục đã đầy đủ?
Trần Đại - Xuân Sơn

Trân trọng cảm ơn tác giả bài viết này vì tính trung thực và độ chính xác cao của tác giả Đặng Vũ Báo Pháp Luật Việt Nam !
BÀI SỐ 3

Sau khu nhà ở sinh viên 13 tầng trong khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư) được xây dựng xong,…
BAOPHAPLUAT.VN

VIẾT LẠI BÀI BÁO ĐÃ ĐĂNG

UBND tỉnh Thanh Hóa bị doanh nghiệp tố "lật kèo"

Thứ Sáu, 19/10/2012 07:56 GMT+7
Sau khu nhà ở sinh viên 13 tầng trong khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư) được xây dựng xong, do thiếu đơn vị vận hành nên tỉnh UBND Thanh Hóa đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng mời các đơn vị kinh tế, xã hội trong tỉnh lập đề án vận hành…
Sau khu nhà ở sinh viên 13 tầng trong khuôn viên Trường Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư) được xây dựng xong, do thiếu đơn vị vận hành nên tỉnh UBND Thanh Hóa đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng mời các đơn vị kinh tế, xã hội trong tỉnh lập đề án vận hành…
Hết thời gian nhận hồ sơ (31/12/2011), duy nhất có hồ sơ của Công ty Cổ phần Phát triển giáo dục và điện tử Vũ Tấn (Cty Vũ Tấn) nộp. Sau rất nhiều vòng chấm năng lực và tài chính, cty này đều đạt và chỉ còn chờ ngày bàn giao vận hành thì bất ngờ UBND tỉnh Thanh Hóa giao việc vận hành, khai thác cho một cty khác đầy bất minh.
Khu nhà ở sinh viên 13 tầng
Khu nhà ở sinh viên 13 tầng
Các Sở đồng tình, Ủy ban tỉnh vẫn không "gật"
Đề án của Cty Vũ Tấn được gửi đến UBND tỉnh Thanh Hóa vào tháng 1/2012. Trong đó, đưa ra phương án đầu tư hạ tầng, bộ máy quản lý khu nhà ở sinh viên, giá cho sinh viên thuê… UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của cty.
Sau khi phối hợp tổ chức nghiên cứu đề án, Sở Xây dựng báo cáo: “Đề án của cty cơ bản đáp ứng được việc tổ chức quản lý và vận hành khu nhà ở sinh viên đã nêu được công năng, tính chất của công trình, lựa chọn được phương án đầu tư hạ tầng hợp lý, bộ máy quản lý đảm bảo quá trình vận hành khu nhà ở của sinh viên"...
Vì thế, Sở này đề nghị UBND tỉnh xem xét quyết định lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành. Tuy nhiên, UBND tỉnh này lại  giao cho Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, Tư pháp, Công an nghiên cứu đề án của Cty Vũ Tấn để làm rõ phương án tổ chức, quản lý vận hành, giá cho sinh viên thuê, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.
Một cuộc nghiên cứu đề án giữa các ngành được tổ chức ngay sau đó, tất cả các thành phần đều đồng ý phương án vận hành của Cty Vũ Tấn và mức giá cho sinh viên thuê là 96.000 đồng/sinh viên/tháng và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cho phép Cty Vũ Tấn quản lý, vận hành.
Nhận được đề nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Ngọc Hồi vẫn chưa quyết định mà tiếp tục yêu cầu Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh về qui định bảo lãnh tài sản nhà nước, năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý nhà ở  khi giao cho Cty Vũ Tấn.
Có thể thấy, đây là yêu cầu vô lý bởi vì lĩnh vực này pháp luật không yêu cầu; mặt khác Sở Tài chính đã trả lời rõ tại Văn bản số 1823 ngày 20/6/2012: “Đây là dịch vụ quản lý nên chưa có qui định của nhà nước về bảo lãnh, còn về năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý nhà ở  thì pháp luật hiện không có qui định về điều kiện năng lực tài chính cũng như điều kiện về kinh nghiệm của đơn vị được giao quản lý, vận hành nhà ở sinh viên”.
Tuy nhiên, Sở này cũng đề nghị vận dụng pháp luật về quản lý vốn nhà nước để Cty Vũ Tấn phải chịu trách nhiệm đối với tổn thất về tài sản, mua tài sản bảo hiểm tài sản và trích lập các khoản dự phòng rủi ro.
Tất cả yêu cầu đều được Cty Vũ Tuấn đáp ứng và tưởng không có điều kiện nào bắt bẻ được nữa thì bất ngờ Cty TNHHMTV Đầu tư phát triển hạ tầng Thanh Hóa (Cty hạ tầng) xuất hiện xin tiếp nhận vận hành khai thác tòa nhà thông qua Công văn số 4487 ngày 29/6/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa thông báo cho Sở Xây dựng.
Tuy nhiên, ngày 6/7/2012 Sở Xây dựng Thanh Hóa đã thẳng thắn phản hồi:“Hiện nay, UBND tỉnh đang giao cho các sở, ngành đánh giá năng lực, hồ sơ của Cty Vũ Tấn cũng như đề xuất cơ chế quản lý. Do đó việc Cty hạ tầng xin tiếp nhận quản lý, vận hành và khai thác  tòa nhà chỉ được xem xét, giải quyết trong trường hợp UBND tỉnh có văn bản quyết định không lựa chọn Cty Vũ Tấn”.
Bốn ngày sau, ngày 10/7/2012, Sở Xây dựng gửi đề xuất cơ chế quản lý vận hành tòa nhà tới UBND tỉnh Thanh Hóa, trong đó đề xuất giao cho Cty Vũ Tấn trực tiếp quản lý, khai thác. Nhưng chờ mãi UBND tỉnh vẫn không ra quyết định dù đã có đến hai hội nghị và tất cả các sở chuyên ngành có văn bản đề nghị quyết định sớm để đưa khu nhà vào khai thác.
Đối xử thiếu công bằng
Theo ông Lê Minh Vũ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty Vũ Tấn thì việc không quyết định giao cho Cty Vũ Tấn để Cty hạ tầng chen chân vào chắc phải có ai đó chống lưng? Và đúng như thế, ngày 31/8/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý giao cho Cty hạ tầng tiếp nhận, vận hành, khai thác tòa nhà với trình tự, thủ tục thiếu minh bạch, làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của Cty Vũ Tấn.
Để Cty hạ tầng thế được thế chỗ, Sở Xây dựng mặc dầu vừa ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa quyết cho Cty Vũ Tấn được quản lý lại quay ngoắt đề xuất: Xây dựng tiêu chí đánh giá, sau đó thành lập Hội đồng xét chọn nhà khai thác, trình UBND tỉnh phê duyệt. Thế rồi cả hai cty được đặt lên “bàn cân”, nhưng không có hội đồng nào cho Cty Vũ Tấn chỉ với lý do "to hơn mục đích" vì là cty cổ phần, vốn điều lệ ít hơn, còn Cty hạ tầng là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.
Không những thế, đồng thời với việc cấp tốc giao cho Cty hạ tầng khai thác, UBND tỉnh Thanh Hóa ra văn bản thông báo cho Cty Vũ Tấn là tỉnh đã quyết định chọn Cty hạ tầng mà không một lời giải thích nào cho Cty Vũ Tấn khi họ mất công sức hơn nửa năm trời với việc xây dựng đề án và chạy theo biết bao cuộc họp.
Có thể thấy việc UBND tỉnh Thanh Hóa “hất” Cty Vũ Tấn là hoàn toàn không thỏa đáng, gây hoài nghi có sự đi đêm nào đó ở đây. Rõ ràng, hồ sơ của Cty hạ tầng không hợp lệ do nộp quá hạn, đó là chưa nói không hề có ý kiến của các sở ngành liên quan…thẩm định đề án.
“Đến nay, hồ sơ, năng lực của chúng tôi chưa có ban ngành nào có ý kiến nói không đạt, nhưng cách hành xử của UBND tỉnh Thanh Hóa khiến uy tín của chúng tôi bị ảnh hưởng. Việc đưa lên “bàn cân” các thông số về tài chính thì chắc chắn công ty cổ phần không thể giống được doanh nghiệp nhà nước, nhưng tôi đảm bảo chúng tôi có sự nhiệt tâm và năng lực, điều đó cũng đã được các ban ngành đánh giá, nhận xét qua các hội nghị và các văn bản”, ông Vũ bức xúc.
Trước sự việc trên, Cty Vũ Tấn đã gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hủy bỏ việc bàn giao khu nhà ở sinh viên cho Cty hạ tầng và trả lời rõ việc vì sao không cho phép Cty Vũ Tấn được quyền vận hành khai thác và quản lý, khi mà đề án và các thủ tục đã đầy đủ. Đến nay UBND tỉnh chưa hề có trả lời. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời doanh nghiệp theo đúng qui định.
Tuy nhiên, đến nay dư luận vẫn đang chờ sự lên tiếng về vụ việc đối xử với doanh nghiệp thiếu công bằng này của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Đặng Vũ




Không có nhận xét nào: