Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ ĐỐI VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TẠI CỬA HÀNG BÁN ĐIỆN THOẠI FPT SHOP. TẠI ĐỊA CHỈ ĐƯỜNG 513, THÔN BẮC HẢI, XÃ HẢI THƯỢNG, TĨNH GIA, THANH HÓA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÁN LẺ KỸ THUẬT SỐ FPT/ ĐỊA CHỈ 261 KHÁNH HỘI, P5, Q4, TP. HỒ CHÍ MINH


I. NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG LÔI NHAU RA TÒA HÌNH SỰ BẰNG QUY TRÌNH CƠ BẢN MÀ PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH, XUẤT PHÁT TỪ CÂU NÓI CỦA NGƯỜI ĐẠI DIỆN NÓI VỚI NGƯỜI BỊ HẠI "CÔNG TY KHÔNG CÓ LỖI"

Hình Ảnh Thương Tâm Này Sảy Ra Khi anh Vũ Ngọc Lưu Lắp Biển Quảng Cáo Cho Công Ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (Công ty FPT Shop) 261 Khánh Hội, P5, Q4, TP. Hồ Chí Minh. Địa điểm sảy ra tai nạn tại Bắc Hải, Hải Thượng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa ngày 07/01/2016





Cửa hàng điện thoại của Công ty FPT Shop, nơi sảy ra vụ tai nạn cách đây hơn một năm



Phía Gia Đình Người Bị Hại Phát Hiện Nhiều Sai Phạm Nghiêm Trọng Trong Vụ Án Nên Bắt Đầu Cập Nhật Tiến Trình Vụ Việc Bằng Giấy Ủy Quyền 


Khái Quát Về Các Mối Quan Hệ
- Tôi (Lê Minh Vũ), người đại diện cho Vũ Ngọc Lưu cùng với Ban giám đốc công ty FPT Shop phối hợp giải quyết cấp cứu cho anh Lưu trong thời gian điều trị tại Viện Bỏng Quốc Gia
- Đại diện người sử dụng lao động tại Cửa hàng 513 (nơi sảy ra vụ tai nạn) là anh Trần Hoàng Phước Hòa
- Đại diện Ban giám đốc Công Ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (Công ty FPT Shop) 261 Khánh Hội, P5, Q4, TP. Hồ Chí Minh là bà Thúy chủ trì trong hai cuộc đàm phán chính thức.
- Người bị hại, có hợp đồng miệng với Công ty FPT Shop để lắp biển quảng cáo là anh Vũ Ngọc Lưu, sinh năm 1981 con trai đầu của chị cả tôi. Sinh trú quán tại thôn Nam Cao, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.
- Người làm chứng mọi diễn biến từ đầu đến cuối vụ việc, có hợp đồng lao động với Công ty FPT Shop là anh Trần Văn Tiến, sinh năm 1992 con trai duy nhất của chị thứ hai tôi. Sinh trú quán tại thôn Thanh Khánh, xã Bình Minh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Tại thời điểm sảy ra tai nạn (07/01/2016) anh Tiến là công nhân kỹ thuật, được công ty cử đi nuôi anh Lưu trong thời gian đầu tại Viện Bỏng Quốc Gia

Để bạn đọc hiểu rõ diễn biến sau này dẫn đến việc khởi tố không đúng đối tượng, tôi tóm tắt nội dung chính vụ việc.

II. SAI PHẠM CÔNG KHAI KHÔNG AI XỬ LÝ

Ai đã một lần đi qua tuyến đường 513, thôn Bắc Hải, khu vực băng tải Nhà máy xi măng Nghi Sơn cũng phải "nổi da gà" lo sợ khi biết đường điện cao thế ba pha dây trần áp sát các loại công trình nhà ở của người dân.
Với nỗi kinh hoàng này lẽ ra các cấp chính quyền huyện Tĩnh Gia, hoặc lập biên bản vi phạm đối với một trong hai đối tượng đó là yêu cầu Chi nhánh điện Tĩnh Gia thay đổi vị trí đường dây, hoặc lập biên bản toàn tuyến yêu cầu người dân tháo dỡ công trình xây dựng, lắp đặt trái phép trong hành lang an toàn điện. Mà hành lang đó chi nhánh điện đã bồi thường về đất cho người dân ?!

Trần Văn Tiến được Công ty FPT tuyển dụng vào làm việc tại cửa hàng bán điện thoại ở Siêu Thị, thị trấn Tĩnh Gia. "Chức danh" của Tiến là công nhân kỹ thuật, tư vấn sử dụng sản phẩm cho khách hàng. Sau khi thành lập cửa hàng ở phía tây đường 513, gần băng tải nhà máy xi măng Nghi Sơn. Công ty này chuyển anh Tiến đến làm việc, tại đây anh Trần Hoàng Phước Hòa là cán bộ quản lý cửa hàng.

Có lẽ do đường điện cao thế dây trần len lỏi trên nóc nhà người dân nên ngày 21/12/2015 Chi nhánh điện lực Tĩnh Gia đến lập biên bản yêu cầu cửa hàng bán điện thoại hạ biển. Do không có anh Hòa, cán bộ quản lý ở cửa hàng nên chi nhánh điện yêu cầu anh Tiến công nhân kỹ thuật ký vào biên bản, theo quy định của Pháp luật thì chữ ký của anh Trần Văn Tiến là chữ ký của người làm chứng. Như vậy anh Tiến là một công nhân nên không thể là ký đại diện, cũng không thể ký ủy quyền cho công ty được.

Cùng ngày 21/12/2015, anh Hòa cán bộ quản lý cửa hàng bảo Tiến đi gọi người hạ biển vi phạm. Đất mới, lạ nước lạ cái, Tiến nhớ đến anh Vũ Ngọc Lưu làm nghề nhôm, sắt. Tiến đến nhờ anh Lưu đến hạ biển xuống, theo Tiến kể lại thì quãng thời gian từ 21/12/2015 đến ngày 06/01/2016 là quãng thời gian anh Hòa liên hệ với Ban giám đốc công ty tư vấn thiết kế cắt nhỏ biển theo yêu cầu của chi nhánh điện Tĩnh Gia.

III. HỢP ĐỒNG MIỆNG THỎA THUẬN DÂN SỰ VÀ TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ
Sau khi Công ty hoàn tất thiết kế về kích thước sửa chữa, in bạt. anh Tiến liên hệ nhờ anh Lưu đến lắp ráp và dựng biển lên thì bị anh Lưu từ chối không làm. Sau khi điều trị ổn định, anh Lưu nói "Tuy nghe cán bộ công ty nói là cắt thu nhỏ biển hơn lúc đầu để lắp vào vị trí an toàn. Thế nhưng do linh tính tôi thấy rất sợ nên tôi nhiều lần từ chối, anh không làm". anh Tiến nói: "Em cũng đã liên hệ mấy nơi rồi nhưng không được, anh cố gắng giúp Công ty".

Ngay lúc đó anh Tiến gọi điện thoại cho người quản lý kinh doanh tại cửa hàng là anh Trần Hoàng Phước Hòa để báo cáo. Qua điện thoại (mở loa ngoài) anh Hòa nói cách làm và thống nhất giá ngày công lao động là 350.000đ/ngày, tiền khấu hao thiết bị đồ nghề là 150.000đ. Tổng cộng tiền công là 500.000đ/ngày công (Năm trăm nghìn đồng trên một ngày công). Sau khi nghe anh Hòa nói anh Lưu đã đồng ý làm.


Vào buổi sáng ngày 07/01/2016, trong lúc dựng biển quảng cáo cho Công ty FPT Shop tại cửa hàng bán điện thoại. Đường 513 thôn Bắc Hải, xã Hải Thượng. Anh Vũ Ngọc Lưu bị phóng điện cao thế ngã sập tại chố, quần áo bị bốc cháy bị bỏng toàn thân. Được gia đình và nhân viên cửa hàng đưa ngay đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa sơ cứu trước khi đưa đến Viện bỏng Quốc gia điều trị


Trong thời gian từ ngày 07/01/2016 đến trước tết nguyên đán Bính Thân, là thời điểm nguy kịch đối với anh Vũ Ngọc Lưu tại Viện Bỏng Quốc Gia. Với trách nhiệm của mình, Công ty FPT Shop có hỗ trợ anh Lưu về tinh thần và kinh phí điều trị. Kể từ sau tết nguyên đán, thấy tình hình sức khỏe anh Lưu có hồi phục thì ngược lại mọi sự kêu gọi Công ty FPT Shop hỗ trợn nhưng gia đình không nhận được sự trợ giúp, ngược lại người đại diện công ty cứ khất loanh quanh.



Là người trực tiếp đàm phán với Công ty FPT Shop, thời gian ban đầu tôi thấy Công ty có trách nhiệm khắc phục hậu quả lúc nguy nan tính mạng nên gia đình cũng muốn làm ý nguyện của Ban giám đốc Công ty là hai bên tự giải quyết. Cho dù chưa giám định thương tật nhưng với thực tế nhìn thấy thì rõ ràng anh Lưu đã bị tàn phế, mất khả năng lao động hoàn toàn vĩnh viễn. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống bao gồm ăn uống, vệ sinh cá nhân không tự làm được phải nhờ người khác giúp đỡ (phải có người phục vụ).

IV. CÁC VÒNG ĐÀM PHÁN GIỮA ÔNG LÊ MINH VŨ VÀ BAN GIÁM ĐỐC
Những ngày cuối ở Viện bỏng Quốc gia, ai ghé thăm cũng nhận thấy một tàn cảnh đã sảy ra trong lúc làm việc cho Công ty FPT Shop mà anh Vũ Ngọc Lưu phải gánh chịu. Thế nhưng về phía gia đình cũng nhận thấy một điều rằng, tai nạn là điều không ai mong muốn. Bên cạnh lúc đầu mới sảy ra tai nạn, về phía Công ty FPT Shop có thể hiện trách nhiệm của mình khắc phục hậu quả bằng tinh thần và vật chất.

Bên cạnh đó về phía gia đình cũng như tôi mong muốn hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho nhau bởi lẽ: Con trai đầu của chị gái (chị cả) tôi là anh Vũ Ngọc Lưu hợp đồng miệng làm việc cho Công ty FPT Shop đã bị tàn phế. Trong lúc con trai duy nhất của chị gái (chị thứ 2) tôi là Trần Văn Tiến đang hợp đồng lao động với công ty làm công nhân kỹ thuật. Đó là sợi dây kết nối giữa Công ty FPT Shop và gia đình nên thời gian đầu  hợp tác rất tốt đẹp.



Trong lần đàm phán lần đầu ngày 12/01/2016 tại Viện Bỏng Quốc Gia, tôi đại diện cho người lao động bị hại, Bà Thúy đại diện Ban giám đốc Công ty FPT Shop giới thiệu tên và chức danh của hai cán bộ Công ty, trong đó có một người là kế toán cùng tham dự buổi đàm phán. Cũng là người của công ty nhưng không được tham dự buổi đàm phán là anh Trần Hoàng Phước Hòa và anh Trần Văn Tiến phải ngồi bên ngoài. Do lâu ngày tôi không nhớ rõ tên và chức danh của những người đàm phán lần đầu.

Khi mọi người ổn định nơi ngồi, sau lời giới thiệu thành phần đại diện công ty bà Thúy nói: "Sự việc bây giờ đã như thế, về phía Công ty muốn xin ý kiến của gia đình. Tôi đại diện cho gia đình Vũ Ngọc Lưu, đề nghị Công ty FPT Shop hỗ trợ người chăm nuôi và tiền phục vụ công tác điều trị. Lời đề nghị của tôi được người đại diện Công ty chấp nhận, công ty hỗ trợ tiền điều trị và cử anh Trần Văn Tiến ở lại chăm nuôi anh Lưu thời gian đầu tại Viện Bỏng Quốc Gia. Sau đó bà Thúy liên lạc lại với tôi thu xếp người chăm sóc để xin anh Tiến trở về cửa hàng làm việc.

Tuy tôi không trực tiếp ở lại bệnh viện để chăm sóc cháu của mình, nhưng qua điện thoại hằng giờ trong ngày đêm tôi luôn bám sát mọi diễn biến thông qua Bác sỹ điều trị và người chăm sóc anh Lưu. Bác sỹ đã từng nói với tôi rằng, đã có chỉ định cắt cụt cả hai tay. Nếu kéo dài hoại tử sâu có thể ảnh hưởng đến tính mạng, mặt khác nếu có giữ cái bàn tay co cắp không điều khiển được cũng chẳng làm gì mà phải để tính mạng bị đe dọa

Trong tình thế cấp bách, tôi phải đến Viện ký hồ sơ cho Bác sỹ cắt bỏ tay trái và tôi xin Bác sỹ giữ lại cho cháu một bàn tay phải kể cả đó nó chỉ là cái bàn tay mang tính mô hình. Với hiện trạng bỏng toàn thân, anh Lưu được chăm sóc tại phòng chăm sóc đặc biệt của Viện Bỏng Quốc Gia. Một mình một phòng với đầy đủ thiết bị y tế để duy trì sự sống. Bác sỹ phải lột da đầu lần thứ nhất đem ghép chỗ bỏng hở, chờ cho da đầu mọc để lột lần thứ 2 đem ghép chỗ bỏng hở. Tương tự như vậy trên cơ thể nơi nào còn sót chưa bỏng đều bị bóc da để ghép chỗ bỏng hở. Tôi cho rằng Viện Bỏng Quốc Gia là nơi cải tử hoàn sinh, nơi đã sinh ra anh Vũ Ngọc Lưu lần thứ hai.

Với sự nhiệt tình của Tập thể Bác sỹ, điều dưỡng viên Viện Bỏng Quốc Gia. Cái mất đã mất, cái còn trên cơ thể cũng dần hồi phục với anh Lưu. Do tình hình kinh tế khó khăn bởi ngay trước khi bị tai nạn, anh Lưu cùng vợ và hai con nhỏ mới đi làm ở trong Sài Gòn về. Dành dụm được ít tiền vay mượn thêm xây được ngôi nhà, công nợ chất chồng thì bị tai nạn. Sau tết nguyên đán Bính Thân (01/2017), hết tiền điều trị. Gia đình liên hệ với người đại diện Công ty xin hỗ trợ, người đại diện công ty đã khất đi khất lại nhiều lần. Lúc thì nói xếp đi Tây, lúc thì nói xếp đi Tàu, cuối cùng thì người đại diện Công ty FPT cũng đưa ra lời mời người đại diện cho anh Lưu đến Văn phòng Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT tại Hà Nội để đàm phán.

Quang cảnh buổi đàm phán tại Văn phòng Công ty FPT - Hà Nội

Công ty FPT đã thân hành mời gia đình anh Lưu đến Văn phòng Công ty tại Hà Nội để cùng nhau thương lượng. Phía bên người bị hại thấy rõ, cuộc sống sau điều trị trở về nhà đối với anh Lưu là một vấn đề nan giải. Bản thân anh Vũ Ngọc Lưu là lao động chính có trách nhiệm nuôi mẹ, vợ chỉ biết nội trợ, hai con còn nhỏ cùng với đó là khoản tiền vay làm nhà và đầu tư đồ nghề. Nay phát sinh thêm chi phí điều trị, nguồn thu nhập từ lao động chính vĩnh viễn không còn. Cuộc sống sinh hoạt thường ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân không tự làm được phải nhờ người phục vụ.

Dù rằng như vậy, nhưng gia đình vẫn còn nghĩ đến lời nói người đại diện Công ty rằng: "Công ty và gia đình tự giải quyết". Bên cạnh là mối quan hệ việc làm của Trần Văn Tiến (em bên ngoại của Lưu), hiện Trần Văn Tiến đang có hợp đồng lao động với Công ty FPT. Chính mối quan hệ việc làm của Tiến là động cơ để người đại diện là ông Lê MInh Vũ, cậu ruột của Vũ Ngọc Lưu và Trần Văn Tiến có chủ trương hòa giải với Công ty FPT


Trong buổi thương lượng, phía người bị hại cũng đã nêu lên thực tế về khó khăn trước mắt và lâu dài. Đồng thời yêu cầu phía Công ty hỗ trợ gói cuối cùng để trang trải chi phí nợ nần, tự ổn định cuộc sống và nuôi con nhỏ. Để hai bên, người lao động và người sử dụng lao động mời cơ quan Công an làm cam kết chấm dứt mọi quan hệ Pháp lý. Một điều bất ngờ lần đầu tiên đã công khai khi người đại diện Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT, nói rằng "công ty không có lỗi gì cả". Vậy là cuộc hành trình trên hai trăm kilomet chỉ nhận lại vẻ vẹn một câu nói vô trách nhiệm của Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT, kết thúc cuộc đàm phán trong thời gian cực ngắn.


Phần này vẫn còn bổ sung thông tin .........................

V. NẶN TƯỢNG PHÁP NHÂN LÀ "CỐ Ý LÀM TRÁI QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT" (Lời trích)
Thông báo này phía người bị hại chưa thấy rõ đối tượng bị khởi tố là ai ? Tuy nhiên theo quyết định mà công an huyện Tĩnh Gia khởi tố bị can ngày 14/4/2017 thì bị can lại là một công nhân tại thời điểm sảy ra tai nạn (không phải người sử dụng lao động). Đồng thời, Viện kiểm sát huyện Tĩnh Gia cũng đã ban hành quyết định phê chuẩn ngày 17/4/2017

Là người chứng kiến từ đầu vụ việc, tôi (Lê Minh Vũ) khẳng định tại thời điểm sảy ra vụ tai nạn thì Trần Văn Tiến chỉ là công nhân kỹ thuật (Tiến là người chứng kiến vụ việc). Có lẽ do một sự dựng khống hồ sơ "cố ý làm trái quy định của Pháp luật" của ai đó mà cơ quan công an huyện Tĩnh Gia chưa phát hiện ra ! 
- Lưu ý: ngày sảy ra tai nạn là ngày 07/01/2016 lúc đó Trần Văn Tiến là công nhân kỹ thuật. Ngày 05/9/2016 Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT ban hành quyết định số 0509/2015/QĐ-FRT.JSC về việc bổ nhiệm cán bộ. Nhưng ngày ký quyết định này lại đề ngày 01/11/2015. Vậy tại sao Tiến phải chấp nhận đứng trước vành móng ngựa cho người quản lý công ty này, một vấn đề nghiêm trọng cơ quan công an cần điều tra làm rõ. Phải chăng vì Tiến và Lưu là anh em, chỉ có Tiến buộc Lưu phải rút đơn !?


- Còn nữa, bài viết sẽ liên tục cập nhật cho đến kết thúc vụ án.
- Xin kính mời bạn đọc tiếp tục theo dõi để đưa ra lời phán xét trước khi Tòa tuyên án xem khả năng nhận thức Pháp luật của mình.





Không có nhận xét nào: