Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

CHỦ TỊCH UBND XÃ TĨNH HẢI NGUYỄN THỊ NGA TẠI SAO KHÔNG DÁM NÓI RÕ VỚI PHÓNG VIÊN BÁO DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP VỀ SAI PHẠM TIỀN NHIỆM CỦA CHỦ TỊCH UBND XÃ TĨNH HẢI, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN TĨNH GIA VÀ CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HÓA

THANH HÓA: VỤ KHIẾU NẠI 20 NĂM CÓ ĐI VÀO NGÕ CỤT?

20/01/2017 8:25 Sáng

(DĐDN) – Năm 1994 có thu 400.000đ tiền đấu thầu đất nuôi tôm của gia đình ông Vũ, nhưng ngay sau đó, UBND xã Tĩnh Hải, Tĩnh Gia, Thanh Hóa lại thu hồi và giao cho người khác khiến vụ việc đến nay vẫn chưa có hồi kết.


Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải

Chồng chéo và nan giải
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải cho biết, không chỉ riêng hộ của gia đình ông Vũ, mà các hộ dân trong danh sách được bồi thường theo Quyết định số 8745/QĐ-UBND ngày 08/12/2016 của UBND Tỉnh Thanh Hóa cũng đang khiếu kiện.
(Trong danh sách được hỗ trợ bồi thường có hộ gia đình ông Lê Năng Nguyễn. Năm 1994 UBND xã Tĩnh Hải đã lấy lại đầm nuôi tôm mà gia đình ông Vũ trúng thầu giao cho ông Năng dẫn đến việc gia đình ông Vũ khiếu nại từ năm 1994 đến nay).
Về trường hợp khiếu nại 20 năm chưa được giải quyết của ông Lê Minh Vũ, bà Nga cho biết đây là một vụ việc hết sức nan giải, vượt tầm giải quyết của xã và của huyện.
Ngày 10/05/2016, xã Tĩnh Hải đã tổ chức một buổi làm việc giữa đại diện UBND xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn Liên Vinh, nguyên thủ quỹ ban quản lý 327 và ông Lê Minh Vũ.
Nội dung buổi làm việc là kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, thu thập thông tin về quá trình quản lý, sử dụng đất, rà soát hồ sơ địa chính và các tài liệu pháp lý có liên quan để tham mưu đề xuất cho Chủ tịch UBND xã giải quyết đơn xin kiểm kê bồi thường đường Bắc Nam 2 của ông Lê Minh Vũ.
Ông Lê Xuân Hoàn – phó Chủ tịch UBND Xã Tĩnh Hải kết luận:
“Theo Nghị Định 64, gia đình ông Huy (Bố ông Vũ) không được giao đất tại khu vực này (không thể hiện trong sổ giao đất và hồ sơ địa chính).
Năm 1994 có thu 400.000đ thu tiền đấu thầu đất nuôi tôm của gia đình ông Vũ là có thật, xem xét UBND xã trả lại cho gia đình ông Vũ theo quyết định.
Diện tích khai hoang thuộc Cồn Đồi đang xem xét giải quyết”.
Tại sao khiếu nại tới 20 năm mà vẫn không xử lý được?
Là một cán bộ đi lên từ cơ sở, Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải cho biết, để xử lý được vấn đề này phải có được một quyết định của Tòa án, hoặc cao hơn phải là cấp tỉnh.
Bởi vì, một đồng chí nguyên là kế toán của xã Tĩnh Hải trước đây đã mất đột ngột, nên trong hồ sơ lưu trữ không tìm được chứng từ nào thể hiện đã trả lại số tiền 400.000đ mà gia đình ông Vũ đã nộp cho xã. (bà Nga tham gia đoàn công tác thu giữ hồ sơ tại nhà nguyên kế toán trưởng khi ông này mất đột ngột)
Gia đình ông Vũ cũng không đòi tiền mà chỉ khiếu nại về việc tại sao lại lấy đầm nuôi tôm của gia đình ông để giao cho người khác.
Một báo cáo ngày 10/05/2016 của UBND xã Tĩnh Hải cũng nêu rõ: “Tháng 9/1994, UBND xã giao đất cho ông Huy với diện tích là 2355m2 nhưng từ khi giao đất ông Vũ không nuôi tôm, sau đó UBND xã đã giao diện tích này cho ông Lê Năng Nguyễn.
Việc này ông Lê Minh Vũ đã khiếu nại và đã được thanh tra Huyện Tĩnh Gia, giải quyết tại Quyết định số 01/QĐ/TTTG .”

Danh sách các hộ được bồi thường có tên ông Lê Năng Nguyễn
Tuy nhiên một số điều khoản thực thi Quyết định số 01/QĐ/TTTG cũng chưa được thực hiện, đồng thời ông Vũ cũng đang khiếu nại về Quyết định này.
Vấn đề mà dư luận đang quan tâm là vụ việc sẽ được giải quyết như thế nào khi mà có nhiều “chứng cứ” từ năm 1996 đến nay đều công nhận (tiền trúng thầu gia đình ông Vũ nộp, xã lấy lại đầm tôm giao người khác…).
Người có trách nhiệm thì đã không còn, người thừa hành thì “lực bất tòng tâm”, người khiếu nại thì vẫn đang tìm công lý.
Còn nhớ cũng tại Thanh Hóa, có một vụ khiếu nại 7 năm qua 4 đời Chủ tịch phường cũng không được giải quyết, tuy nhiên chỉ cần 15 phút hòa giải vụ việc đã được xử lý.
Vụ việc này cũng rất cần 15 phút để “lắng nghe” và xử lý thấu tình đạt lý, chấm dứt các vụ khiếu nại dai dẳng để Thanh Hóa ngày một phát triển trên cơ sở hợp lòng dân nhưng tuân thủ luật pháp.
Trúc Linh

>> Thanh Hóa: Tại sao vụ khiếu nại qua 2 thập kỷ vẫn chưa được giải quyết?

Tôi là người trong cuộc chỉ thắc mắc rằng, tại sao bà Nga không dám nói đúng lòng mình về sự khuất tất sự việc khi bà Nga là người biết rõ điều này !

Xin nói thêm việc bà Nguyễn Thị Nga chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải ủy quyền cho người giúp việc Lê Xuân Hoàn làm việc với ông Lê Minh Vũ là trái quy định cuả pháp luật bởi Lê Xuân Hoàn là đối tượng chiếm đất đang bị ông Vũ tố cáo. Đó là nguyên nhân có cái nội dung kết luận sai phạm để bà Nga có cớ trả lời phóng viên một cách chưa hiểu biết !

Lê Minh Vũ, Công ty Giáo dục Vũ Tấn Thanh Hóa

Không có nhận xét nào: