Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

THẾ GIỚI TA CÙNG LÀM NHƯ TỔNG THỐNG TÀI BA TÝ NHÉ

10 câu nói hay nhất của Tổng thống Obama trong chuyến thăm Việt NamTrong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama đã có nhiều câu nói ấn tượng, thể hiện sự hiểu biết sâu rộng của ông về đất nước và con người Việt Nam.

Dù đã bị nhiều nước can thiệp nhưng tinh thần Việt Nam bất khuất như cây tre đứng vững đúng như câu thơ của Lý Thường Kiệt 'Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rạnh định phận ở sách trời'.
Ông chủ Nhà Trắng cho biết khi cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho ông. Kết thúc bài phát biểu, ông Obama tiếp tục nói 'Xin cảm ơn' bằng tiếng Việt.
Ông Obama dẫn ca từ của Văn Cao để nói về hành trình hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ hai nước mà những người như Thượng nghị sĩ John McCain, Ngoại trưởng John Kerry đóng vai trò quan trọng.
Ông chia sẻ: 'Trong chuyến thăm này sự thân thiện của người dân Việt Nam đã chạm đến trái tim của chúng tôi, nhiều người vẫy tay chào tôi ở trên đường'.
Người đứng đầu Nhà trắng ngạc nhiên về giao thông Việt Nam: 'Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều xe máy như vậy tôi chưa thử đi ngang qua đường, sau này có dịp sang Việt Nam tôi muốn các bạn chỉ cho tôi cách qua đường'.
'Có những cuộc xung đột tưởng như không thể kết thúc nhưng tôi tin tưởng chúng ta sẽ thay đổi, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn, xây dựng hòa bình, vì sự phát triển của con người. Việt Nam và Hoa Kỳ chỉ ra cho cả thế giới thấy điều thay đổi này', Tổng thống Obama khẳng định.
Ông Obama đáp lại lời gợi ý của nhà sư ở chùa Ngọc Hoàng (đường Mai Thị Lựu, quận 1, TP HCM) khi giới thiệu một bức tượng Phật và gợi ý ông Obama cầu nguyện nếu muốn có con trai.
Chùa Ngọc Hoàng là điểm đến đầu tiên của Ttổng thống Mỹ sau khi ông đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM chiều 24/5.
Ông Obama nhắc tới hợp tác ngày càng sâu hơn. 'Thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện'.
Hai câu Kiều được Tổng thống Obama sử dụng để kết thúc bài phát biểu nhưng nói lên khát vọng cho tương lai Việt - Mỹ và hành trình mà hai nước cùng hướng tới trong tương lai. 
Tổng thống Obama trả lời câu hỏi của một bạn sinh viên về việc làm sao giới trẻ có thể tài giỏi và trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới như ông trong cuộc trao đổi với hơn 600 bạn trẻ của Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP HCM. 


Không có nhận xét nào: